Một báo cáo mới của Niko Partners và AppMagic phân tích thị trường trò chơi di động ở khu vực châu Á và MENA liên quan đến thể loại game.
Báo cáo phân tích hiệu suất của 5 thể loại chính là RPG, chiến thuật, MOBA, giải đố và battle royale theo một số chỉ số quan trọng. Các tiêu chí xét đến là khả năng kiếm tiền, mức độ tương tác (bao gồm các khía cạnh như thời gian chơi trung bình mỗi tuần và khoảng thời gian trước khi rời nhóm), mức độ hấp dẫn (bao gồm sự chênh lệch giới tính giữa những người chơi và khoảng cách tài chính và độ tuổi), và hoạt động thể thao điện tử.
RPG chứng tỏ là thể loại có doanh thu lớn nhất ở châu Á và MENA vào năm 2022, với tổng chi tiêu cao hơn 50% so với các thể loại chiến lược, MOBA, giải đố và battle royale cộng lại. Sự thành công của thể loại này ở các nước Đông Á nói riêng đã dẫn đến việc nó có doanh thu trên mỗi lượt tải xuống cao nhất trong tất cả các thể loại.
Thể loại này cũng đứng đầu về mức độ tương tác trong số 5 thể loại được phân tích, tuy nhiên lại kém về mặt thể thao điện tử do thiếu các yếu tố cạnh tranh. Đáng chú ý là thể loại này có sức hấp dẫn rộng hơn các thể loại khác với tỷ lệ nam giới là 61%, so với các thể loại khác có tỷ lệ nam giới trên 70%. Thể loại này là một thành công đặc biệt ở Hàn Quốc, nơi chiếm 75% tổng doanh thu trò chơi trên di động và những người chơi thể loại này có thu nhập trung bình cao nhất trong tất cả các thể loại được phân tích.
Chiến lược là thể loại lớn thứ hai về doanh thu và lớn thứ ba về số lượt tải xuống, tuy nhiên, thể loại này đứng ở vị trí thứ 4 về doanh thu trên mỗi lượt tải và thấp nhất trong tất cả các thể loại về điểm số tương tác. Người chơi trung bình chơi các trò chơi chiến lược khoảng 5,1 giờ một tuần. Mặc dù vậy, thể loại này có điểm hấp dẫn cao thứ hai, với việc người chơi khó có thể không hài lòng và có nhiều khả năng sẽ thử các trò chơi mới.
Trò chơi giải đố có nhiều lượt tải hơn bất kỳ thể loại nào khác trong nghiên cứu, nhờ vào tổng số lượt tải và lượt tải xuống trên mỗi người chơi cao. Điều này đủ bù đắp cho thực tế rằng, với 3,9 giờ mỗi tuần, người chơi dành ít thời gian hơn cho các tựa game giải đố so với bất kỳ thể loại nào khác trong báo cáo.
Những game thủ giải đố có tỷ lệ chi tiêu trong trò chơi thấp nhất, tuy nhiên họ lại có thu nhập trung bình cao thứ hai sau game nhập vai. Về mặt nhân khẩu học, thể loại này có số người chơi ở độ tuổi trung bình cao nhất và tỷ lệ phân chia giới tính đồng đều thứ hai. Người hâm mộ thể loại này cũng ít tương tác với thể thao điện tử nhất, ít có khả năng thi đấu trong các giải đấu hoặc sự kiện thể thao điện tử hơi nước trực tuyến.
Sự đổi mới trong thể loại giải đố đã chứng kiến một số thể loại con, chẳng hạn như trò chơi hợp nhất, hoạt động tốt trong suốt năm 2022. Người hâm mộ thể loại này trên khắp châu Á và MENA có nhiều khả năng coi trọng việc bản địa hóa nhất của thể loại nà.
Châu Á có thị trường đa dạng và trong khi một số khu vực như Nhật Bản chậm thích ứng với trò chơi di động thì các khu vực khác như Đông Nam Á và Trung Quốc cho thấy sự phổ biến của game mobile như thế nào.
Theo: Game4v