Cơ quan thương mại cho hay tại Hội nghị thường niên ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc sẽ có nhiều hạn chế hơn về thời gian và tiền nạp game đối với những người trẻ tuổi.
Hiệp hội Phát hành kỹ thuật số và Nghe nhìn Trung Quốc đã tổ chức một hội nghị kéo dài từ 12 đến 14/02 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, Tổng thư ký Ao Ran cho biết ngành công nghiệp nên “cải thiện hơn nữa mức độ bảo vệ và tăng cường các biện pháp hiện tại” dựa trên những gì đã đạt được, theo South China Morning Post.
Kể từ tháng 8 năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt hạn chế nhằm kiểm soát thói quen chơi game của trẻ vị thành niên do lo ngại về việc nghiện game, chơi game quá độ. Các biện pháp này bao gồm giới hạn thời gian chơi trò chơi trực tuyến xuống còn 3 giờ mỗi tuần (một giờ vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật), giới hạn chi tiêu hàng tháng và cấm phát trực tiếp đối với trẻ em dưới 16 tuổi.
Những biện pháp này đã có tác động và mang lại hiệu quả theo báo cáo của nhà điều hành chính sách. Đến tháng 3 năm 2022, Tencent – công ty trò chơi lớn nhất Trung Quốc – báo cáo tổng thời gian chơi của trẻ vị thành niên đã giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái, nghĩa là những người trẻ tuổi chiếm 0,9% thời gian dành cho các tựa game nội địa của công ty.
Vào tháng 11 năm 2022, một ủy ban nhóm ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc đã báo cáo rằng 75% game thủ trẻ tuổi chơi ít hơn ba giờ mỗi tuần đồng thời khẳng định vấn đề nghiện trò chơi ở trẻ vị thành niên đã được giải quyết. “Bảo vệ trẻ vị thành niên là công việc cơ bản và lâu dài” – Ao cho biết tại hội nghị tuần này. “Các đồng nghiệp của chúng tôi phải kiên quyết thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý và triển khai tốt phương tiện kỹ thuật chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt”.
Ông cũng lưu ý rằng không chỉ các công ty trò chơi chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ vị thành niên mà cha mẹ cũng phải đóng góp cho những nỗ lực này. Cũng tại hội nghị, Zheng Zhong – giám đốc cấp cao của bộ phận chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ vị thành niên của Tencent – cho biết công ty sẽ “tiếp tục đẩy mạnh các hình thức bảo vệ trẻ vị thành niên hơn”.
Trong vài năm qua, Tencent đã đưa ra các biện pháp để vượt qua các hạn chế của chính phủ, bao gồm “khóa kỹ thuật số” cần có sự đồng ý của phụ huynh và giới hạn hai giờ chơi trò chơi mỗi ngày, cũng như kiểm tra nhận dạng khuôn mặt để đảm bảo trẻ em không chơi game vào ban đêm. Trong khi những hạn chế đối với trẻ em chơi trò chơi dường như ngày càng tăng, những hạn chế khác dường như đang được nới lỏng. Ví dụ: sau 9 tháng đóng băng mới nhất đối với việc phê duyệt trò chơi phát hành trong khu vực, Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất bản cho 175 tựa game kể từ đầu năm 2023 .
Mới đây, các nhà quản lý Trung Quốc đã phê duyệt 87 giấy phép trò chơi điện tử mới vào tháng Hai. South China Morning Post đưa tin rằng Tencent và NetEase nằm trong số những công ty được “bật đèn xanh” cho việc phát hành các tựa game. Cho đến nay, tổng cộng 175 phê duyệt giấy phép trò chơi đã được cấp vào năm 2023.
Năm ngoái có 468 trò chơi tại đại lục và 44 tựa game nhập khẩu đã được phê duyệt bởi các cơ quan quản lý. Có thông tin cho rằng vào năm 2022, doanh số thị trường trò chơi Trung Quốc đã giảm 10,3% xuống còn 39,7 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên lĩnh vực này giảm kể từ khi số liệu được báo cáo vào năm 2003.
Theo: Game4v