Gen Y Và Gen Z: Chúng Ta Khác Nhau Như Thế Nào?

Gen Y Và Gen Z: Chúng Ta Khác Nhau Như Thế Nào
Đánh giá post

Thế hệ gen Y và gen Z có gì khác nhau? Điểm chung duy nhất của họ chính là họ đều là những thế hệ đã và đang chiếm lĩnh thế giới hiện nay. Rất nhiều ngành nghề lĩnh vực buộc phải tìm giá trị, cách họ nghĩ và cách họ hành xử để có thể biết được chính xác thế hệ này nghĩ gì. 

Nội dung bài viết

  • 1 Gen Y và gen Z là gì?
  • 2 Gen Y và gen Z khác nhau ra sao?
  • 3 Điều gì xác định các thế hệ khác nhau?
  • 4 Hiểu biết về thế hệ sau có thực sự đơn giản như vậy không?

Gen Y và gen Z là gì?

Gen Y và gen Z là gì

Cả thế hệ gen Y và gen Z đều được sinh ra trong những khoảng thời gian mà những thành tựu công nghệ bắt đầu phát triển khiến họ trở thành một nhóm đối tượng phức tạp trong suy nghĩ.  Cách suy nghĩ khác biệt của họ đang định hình sự thay đổi trong giáo dục và cả trong cách làm việc.

Thế hệ gen Y hay còn thường được gọi là thế hệ millennials, được nuôi dưỡng bởi Baby Boomers, trong khi thế hệ gen Z có ít bậc cha mẹ thuộc thế hệ X. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giá trị của họ mà còn phản ánh cách họ được nuôi dưỡng. 

Môi trường mà thế hệ Z được sinh ra cho thấy sự bất ổn về kinh tế hơn so với thế hệ Y. Do đó, thế hệ của họ thực dụng hơn những người tiền nhiệm. Họ thích trải nghiệm của cải vật chất và ưu tiên sự an toàn hơn là chấp nhận rủi ro. 

Thế hệ Z là một nhóm theo chủ nghĩa hiện thực. Mặc dù thế hệ Z lớn lên trong một thế giới kỹ thuật số thậm chí còn bão hòa hơn Thế hệ Y, nhưng họ coi trọng tương tác mặt đối mặt mà tất nhiên là công nghệ đã phát triển để làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn (như Facetime, Snapchat…). 

Gen Y và gen Z khác nhau ra sao?

Gen Y và gen Z khác nhau ra sao

Toàn cầu hóa không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, nó còn là yếu tố đóng góp lớn vào thế giới quan của Thế hệ Z khiến cho gen Y và gen Z trở nên khác nhau trong cách suy nghĩ, nhìn nhận vấn đề.

Đa dạng và hội nhập là kỳ vọng tiêu chuẩn của đa số của thế hệ gen Z. Giới trẻ ngày nay muốn được bao quanh bởi những người đánh giá cao những việc họ làm, về mặt cá nhân và nghề nghiệp. Thế hệ Z có những thói quen làm việc xa lạ với các thế hệ trước. Họ thực hành phân chia nhiệm vụ trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống. Mặc dù sáng tạo, nhưng điều này thường dẫn đến việc Thế hệ Z kém tập trung hơn Thế hệ Y.

Cả hai thế hệ gen Y và gen Z đều do dự đối với các tập đoàn lớn, và hầu hết đều mang tư duy kinh doanh. Họ muốn có một nơi làm việc, nơi có cơ hội phát triển và được cố vấn. Giới trẻ ngày nay tập trung nhiều hơn vào việc họ muốn trở thành ai hơn là những gì họ muốn trở thành.

Điều gì xác định các thế hệ khác nhau?

Thế hệ Y

Thế hệ Y

Thế hệ Y đến với thế giới vào thời điểm không còn được mong đợi sẽ đi theo bước cha mẹ, nghe theo lời khuyên của người đi trước. Thế hệ Millennials đã theo dõi và thử nghiệm khi công nghệ phát triển và thế giới kỹ thuật số ra đời. Họ biết khả năng con người là vô tận, và sự tự tin đã trở thành một đặc điểm quan trọng của thế hệ này.

Thế hệ Z

Thế hệ Z
Friends group having addicted fun using mobile smart phone – Close up of people hands sharing content on social media network with smartphone – Technology concept with millenials online with cellphone

Sự thay đổi vào giữa những năm chín mươi, khi mà thế giới kỹ thuật số là một thứ hoàn toàn khác đã khiến thế hệ Z quên đi khoa học công nghệ từng phát triển chậm chạp, cồng kềnh như thế nào. 

Ngày nay, hầu như tất cả các thế hệ đều sử dụng các công cụ giao tiếp kỹ thuật số, nhưng chính các kiểu suy nghĩ của Thế hệ Z đã bị ảnh hưởng khi họ phát triển với công nghệ này. Tương tác thông qua phương tiện truyền thông xã hội ngày càng trở nên bình thường hóa.

Hiểu biết về thế hệ sau có thực sự đơn giản như vậy không?

Hiểu biết về thế hệ sau có thực sự đơn giản như vậy không

Nghiên cứu thế hệ gen Y và gen Z có giá trị để giúp các tổ chức hiểu được đối tượng mục tiêu của họ. Đương nhiên, rất khó để khái quát toàn bộ tuổi trẻ ngày nay. Những điều đặc trưng của một thế hệ có thể không áp dụng cho tất cả, sẽ luôn có những người trẻ đặc biệt lười biếng, tài năng hoặc lạc lõng. Điều này đúng cho tất cả các thế hệ, cả quá khứ và hiện tại.

Ý tưởng là lấy những điểm chung của những người trẻ này, ví dụ như môi trường và hỏi xem nó có tác động gì đến hành vi của họ. Sự phát triển của công nghệ đã hình thành thói quen giao tiếp của họ như thế nào? Có sự thay đổi các giá trị khi có sự thay đổi trong lối sống không? Sự khác biệt giữa thích nghi với thế giới kỹ thuật số và được lớn lên trong một thế giới kỹ thuật số là gì?

Mặc dù hấp dẫn, người ta nên tránh tham gia quá nhiều thông tin chung về các thế hệ. Mỗi tổ chức có đối tượng mục tiêu riêng, cụ thể hơn. Để có được sự hiểu biết cụ thể về đối tượng mục tiêu của họ, cần có nghiên cứu, khảo sát và các nhóm tập trung. 

Không thể phủ nhận việc gen Z và gen Y rất khác nhau, thế nhưng mỗi thế hệ đều có những ưu và khuyết điểm, tìm hiểu chúng sẽ khiến chúng ta xóa bỏ được rào cản thế hệ và hiểu nhau nhiều hơn.

Hy vọng SharingFunVN đã giúp bạn biết được sự khác nhau giữa thế hệ gen Y và gen Z. Trong một thế giới không ngừng phát triển, mỗi thế hệ mới sẽ mang đến những cách suy nghĩ và ứng xử mới. Điều quan trọng là phải nhận ra cách để các thế hệ chung sống hòa bình với nhau và tránh được các xung đột không cần thiết.

Theo Truyenvn

Facebook