Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Đánh giá post

Cuộc tranh luận về điều kiện làm việc của các diễn hoạt viên trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản luôn trở thành một cuộc tranh cãi sôi nổi giữa các fan. Mọi người đều biết rằng làm việc quá sức và lương thấp là kẻ thù chung của những người làm việc trong lĩnh vực anime. Nhưng các nhà làm diễn hoạt viên thực sự kiếm được bao nhiêu?

  • Mức lương diễn hoạt viên studio Ghibli

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Studio Ghibli chi trả tổng số tiền ước tính là 200.000 yên (gần 37,4 triệu đồng) cho nhân viên của mình và số tiền này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệm vụ được chỉ định và kinh nghiệm của diễn hoạt viên. Tuy nhiên, tiền thưởng và các khoản phí đi lại khác cũng được cung cấp bởi công ty.

Hãng phim này được biết đến nhiều nhất với các anime điện ảnh và cũng đã sản xuất một số chủ đề ngắn, quảng cáo truyền hình và anime truyền hình. Đây cũng là studio duy nhất tại Nhật Bản sản xuất ra bộ phim giành giải Oscar, đó là phim điện ảnh ‘Spirited Away’.

  • Mức lương diễn hoạt viên studio Kyoto Animation

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản, Kyoto Animation được ca ngợi là studio tốt nhất về việc cung cấp cho nhân viên, diễn hoạt viên một mức lương tốt và môi trường làm việc phù hợp. Ngoài ra, công ty còn đưa ra mức lương cơ bản là 172.000 yên (hơn 32,1 triệu đồng) mỗi tháng.

Mức lương có thể cao hơn tùy thuộc vào giờ làm việc và tăng lên 202.000 yên (hơn 37,7 triệu đồng) đối với nhân viên toàn thời gian. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Kyoto Animation ở Uji gần Kyoto, nơi có chi phí sinh hoạt thấp hơn nhiều so với Tokyo, nơi có các studio khác.

  • Mức lương diễn hoạt viên studio Ufotable 

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Ufotable hiện đang tham gia sản xuất bộ anime đình đám & nổi tiếng trong ngành công nghiệp anime/manga gần đây, Kimetsu no Yaiba. 

Nhưng những người diễn hoạt viên của một loạt phim có lợi nhuận cao như Kimetsu no Yaiba thực sự kiếm được bao nhiêu? Chà, bất chấp sự thành công đáng kinh ngạc của dự án cùng các bản điện ảnh, các nhà làm phim hoạt hình vẫn kiếm được ít hơn. Thực tập sinh kiếm được tổng cộng ước tính 50.000 yên (khoảng 9,3 triệu đồng) trong khi nhân viên làm việc theo hợp đồng nhận được 150.000 yên (khoảng 28 triệu đồng) mỗi tháng.

Khi cựu chủ tịch của Ufotable bị buộc tội trốn thuế, ông đã đề cập với thẩm phán rằng hầu hết các diễn hoạt viên làm việc tại Ufotable thường là những người làm nghề tự do và được trả theo công việc chứ không phải lương, đi kèm với các phúc lợi ở Nhật Bản như chăm sóc sức khỏe, thanh toán lương hưu và tiền thưởng.

  • Mức lương diễn hoạt viên studio Madhouse

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Mức lương khởi điểm của các diễn hoạt viên làm việc tại Madhouse là khoảng 245.000 yên (hơn 45,7 triệu đồng), bao gồm các khoản phụ cấp khác và tiền làm thêm giờ cố định. Thưởng theo hiệu quả công việc & kinh nghiệm của nhân viên. Các kỳ nghỉ lễ và các khoản bảo hiểm khác cũng được công ty chi trả.

Tuy nhiên, vào năm 2019, Madhouse bị cáo buộc vi phạm bộ luật lao động của Nhật Bản. Trong một vụ việc khủng khiếp được một hãng thông tấn đưa tin, một trong những nhân viên của hãng đã làm việc gần 400 giờ trong một tháng và đã làm 37 ngày liên tục mà không có một ngày nghỉ nào.

  • Mức lương diễn hoạt viên studio Pierrot

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Pierrot đã đảm nhận công việc sản xuất của một số bộ anime nổi tiếng trên toàn thế giới, chẳng hạn như Naruto và Bleach. 

Theo chi tiết tuyển dụng năm 2019 do công ty cung cấp, mức lương hàng tháng của nhân viên hợp đồng mới được thuê là 175.000 yên (gần 32,7 triệu đồng) với thời gian thử việc 3 tháng trước khi tuyển dụng. Phí làm thêm giờ cố định trong 25 giờ là 31.250 yên (khoảng 5,8 triệu đồng) cũng được thanh toán riêng.

  • Mức lương diễn hoạt viên studio WIT

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Studio WIT bắt đầu hành trình của mình vào năm 2012 và chỉ trong một năm thành lập, công ty đã sản xuất một trong những loạt phim shounen nổi tiếng – Attack On Titan. Sau đó, hãng phim đã không dừng lại và tạo ra các bản hit với Vinland Saga, Great Pretender và Seraph of the End.

Mức lương cơ bản hàng tháng của các diễn họat viên làm việc trong studio WIT là từ 210-250,000 yên (39,2-46,7 triệu đồng). Các khoản phụ cấp khác và chi phí đi lại cũng được công ty đài thọ với mức thu nhập tăng hàng năm dựa trên đánh giá hiệu quả hoạt động.

  • Mức lương diễn hoạt viên CloverWorks

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

CloverWorks là một xưởng anime Nhật Bản được đổi tên từ A-1 Pictures. Nó là một công ty con của công ty sản xuất anime Aniplex thuộc Sony Music Entertainment Nhật Bản. Studio được thành lập vào năm 2018.

Horimiya, The Promised Neverland và My Dress-Up Darling là một số tác phẩm đáng chú ý của CloverWorks. Nói về mức lương của các diễn hoạt viên, công ty cung cấp cho nhân viên theo hợp đồng với mức lương hàng tháng từ 200.000 yên (khoảng 37 triệu đồng) trở lên tùy thuộc vào vị trí được chỉ định.

  • Mức lương diễn hoạt viên Production I.G.

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Production IG đưa ra mức lương cơ bản cho các nhân viên mới được thuê là 1.020 yên (khoảng 190 nghìn đồng) mỗi giờ. Như một nhân viên bình thường làm việc tối thiểu 8 giờ thì vào cuối tháng, nhân viên đó nhận được khoảng 240.000 yên (khoảng 44,8 triệu đồng).

Chi phí đi lại, nghỉ lễ vào cuối tuần cũng do công ty cung cấp. Production IG hiện đang xử lý các dự án về Haikyuu và anime Aoashi sắp tới.

  • Mức lương diễn hoạt viên MAPPA

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Trong vài năm trở lại đây, MAPPA đã tạo nên tên tuổi của mình trong ngành công nghiệp anime và trong lòng người hâm mộ. Chỉ trong vòng hai năm, công ty đã mua lại các dự án lớn như Attack On Titan Season 4, Jujutsu Kaisen, Chainsaw Man và Jigokuraku: Hell’s Paradise.

Một nhân viên toàn thời gian trong MAPPA nhận được mức lương hàng tháng là 187.000 yên (khoảng 34,9 triệu đồng) bao gồm cả tiền làm thêm giờ. Tuy nhiên, đối với anime sắp tới là Chainsaw Man, dự kiến ​​phát hành vào năm 2022, MAPPA đang thay đổi chính sách tuyển dụng và cung cấp cho các họa sĩ hoạt hình mức lương hàng tháng tốt nhất có thể.

Mức lương của diễn hoạt viên trong các studio anime!

Theo chi tiết tuyển dụng mới, mức lương khởi điểm là 230.543 yên (khoảng 43 triệu đồng) mỗi tháng và được tăng lương mỗi năm một lần vào tháng 7 dựa trên hiệu suất làm việc. Tất cả an sinh xã hội quốc gia, lương hưu và bảo hiểm được cung cấp cùng với các khoản trợ cấp khác (lên đến 45.000 yên – khoảng 8,4 triệu đồng). Các khoản phụ cấp thường nằm trên các khoản thanh toán hàng tháng.

Tất cả dữ liệu này liên quan đến tiền lương của nhân viên làm việc trong các xưởng anime khác nhau được thu thập từ các nguồn hợp pháp (như Crunchyroll) và trang web chính thức của các nhà sản xuất được đề cập. Các công ty đã liệt kê tất cả các chi tiết tuyển dụng trên trang web của mình với tất cả các vị trí việc làm cần thiết và trợ cấp hàng tháng.

Khang Dora

Tham gia bình chọn cộng đồng anime mùa Đông 2022:

Theo TinAnime

Facebook