Thị trường trò chơi của Trung Quốc hồi phục sau quá trình phê duyệt đã được nối lại. Doanh số của Tencent, NetEase khởi sắc.
Eggy Party được gã khổng lồ sản xuất trò chơi NetEase ra mắt vào tháng 5 năm 2022. Trò chơi trong đó người chơi điều khiển một nhân vật hình quả trứng và cố gắng đạt được mục tiêu trong khi vượt qua các chướng ngại vật, hiện là một trong những trò chơi lớn nhất của công ty: trung bình hơn 30 triệu người chơi chơi mỗi ngày.
“Con trai tôi, học sinh lớp 2, dành một giờ hàng ngày để chơi Eggy Party trên điện thoại khi nó đi học về”, một phụ nữ 40 tuổi ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, cho biết. “Game đột nhiên phổ biến sau khi năm học mới bắt đầu vào tháng Hai”.
Thành công của trò chơi đã nâng doanh số kinh doanh liên quan đến trò chơi của NetEase trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 lên 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD). Giám đốc điều hành William Ding cho biết: “Năm 2023 chúng tôi có một khởi đầu tốt đẹp. Trò chơi mới như Eggy Party đã có thêm nhiều người dùng”.
Tencent, công ty lớn nhất trong lĩnh vực này, cũng hoạt động tốt trong quý đầu tiên, với doanh thu từ hoạt động kinh doanh trò chơi tăng 11% lên 48,3 tỷ nhân dân tệ. Doanh số tại Trung Quốc chiếm khoảng 70% tổng doanh số lần đầu tiên tăng trong 5 quý. Game trụ cột như Honor of Kings hoạt động tốt.
Trong những năm gần đây, thị trường trò chơi điện tử Trung Quốc đã phát triển chậm chạp. Các nhà chức trách lo ngại về tác động tiêu cực đối với trẻ vị thành niên nên đã đình chỉ quá trình xem xét các trò chơi ra mắt từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022. Theo Viện nghiên cứu ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc và các tổ chức khác, tổng doanh số tại thị trường trò chơi Trung Quốc năm 2022 đã giảm 10% từ năm 2021 xuống còn 265,8 tỷ nhân dân tệ. Đây là lần giảm doanh thu đầu tiên kể từ năm 2014.
Việc phê duyệt bắt đầu được cấp lại từ tháng 4 năm 2022. Theo China Galaxy Securities, 433 trò chơi đã được phê duyệt trong 5 tháng đầu năm 2023, gần bằng con số 468 trò chơi được phê duyệt trong cả năm 2022. Các nhà quan sát lưu ý rằng quá trình phê duyệt bị đóng băng là do một đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, các quy định vẫn được giữ nguyên. Kể từ tháng 9 năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã giới hạn việc trẻ vị thành niên chơi trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 8 đến 9 giờ tối vào các ngày cuối tuần và ngày lễ. Hơn nữa, mặc dù các phê duyệt đã được nối lại, nhưng con số này vẫn ít hơn nhiều. Trong năm 2017, hơn 9.000 trò chơi đã được phê duyệt.
Các công ty đang tìm kiếm con đường phát triển bên ngoài Trung Quốc. Tencent và NetEase đang tăng cường đầu tư vào các công ty trò chơi và mở các trung tâm phát triển ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. NetEase có kế hoạch mở rộng phân phối Eggy Party sang các quốc gia khác, bao gồm cả Nhật Bản.
“Trong tương lai, chúng tôi muốn kiếm hơn một nửa thu nhập từ các trò chơi ở nước ngoài”, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent, Steven Ma, nói với truyền thông Trung Quốc vào tháng 5. Hiện doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán hàng. NetEase được cho là kiếm được khoảng 10% doanh số ở nước ngoài, nhưng ban lãnh đạo công ty hy vọng sẽ nâng con số đó lên khoảng 40%.
Theo: Game4v