Bộ phận chính phủ Vương quốc Anh cũng mở cuộc điều tra về các phương thức thanh toán trên cửa hàng ứng dụng của Google, Apple.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) thông báo rằng đang điều tra Apple và Google về ảnh hưởng của họ trên thị trường di động, trong đó có mảng game mobile.
Đơn vị này cáo buộc rằng các công ty công nghệ giữ độc quyền về duyệt web trên thiết bị di động và nhà sản xuất iPhone có những hạn chế đối với trò chơi đám mây trên nền tảng của họ.
CMA cho biết: “Nếu không có các biện pháp can thiệp, cả hai công ty đều có khả năng duy trì, thậm chí tăng cường sức mạnh của mình trong lĩnh vực này, hạn chế hơn nữa sự cạnh tranh và hạn chế các ưu đãi dành cho các nhà đổi mới”.
Bộ chính phủ cho biết về việc sử dụng trình duyệt di động ở Vương quốc Anh, 97% duyệt web trong năm 2021 diễn ra trên các trình duyệt của cả hai công ty. Tuy nhiên, Apple không cho phép các lựa chọn thay thế cho trình duyệt web, điều mà CMA lưu ý là duy nhất của công ty.
Về trò chơi trên đám mây, hãng nói rằng nhà sản xuất iPhone chặn việc phát triển các dịch vụ trò chơi trên đám mây trên mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số của mình.
CMA cho biết: “Các ứng dụng chơi game là nguồn doanh thu chính của Apple và trò chơi trên đám mây có thể là mối đe dọa thực sự đối với vị trí vững chắc của Apple trong lĩnh vực phân phối ứng dụng. Bằng cách ngăn lĩnh vực này phát triển, Apple có nguy cơ khiến người dùng di động bỏ lỡ toàn bộ lợi ích của trò chơi trên đám mây”.
Ngoài ra, CMA cũng cho biết họ đã bắt đầu điều tra về các phương thức thanh toán trên cửa hàng ứng dụng của Google.
Mới đây, SensorTower đã công bố một báo cáo mới dự kiến rằng đến năm 2026, chi tiêu của người dùng cho các trò chơi di động sẽ đạt 117 tỷ đô la. Công ty phân tích cho biết doanh thu trò chơi đó sẽ chiếm 43% thu nhập trên App Store của Apple vào thời điểm đó, vì nó tạo ra 70 tỷ đô la. Trong khi đó, chi tiêu cho trò chơi di động của Google Play trong năm đó sẽ chiếm 65% doanh thu trên mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số ở mức 47 tỷ đô la.
Ngoài ra, báo cáo cho biết khi bao gồm các ứng dụng không phải trò chơi, thị trường di động sẽ đạt 233 tỷ USD vào năm 2026. Con số này sẽ tăng 70% so với ước tính chi tiêu 137 tỷ đô la cho người tiêu dùng cho năm 2022. Báo cáo cũng cho biết chi tiêu cho các ứng dụng không phải trò chơi trên App store sẽ tiếp tục cao hơn chi tiêu cho các trò chơi di động trên nền tảng này.
Theo: Game4v