Dữ liệu cho thấy thị trường trò chơi casual toàn cầu đạt 11,7 tỷ đô la vào năm 2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, đằng sau quy mô thị trường khổng lồ, sự cạnh tranh trong thị trường game di động casual cũng không kém phần khốc liệt, đặc biệt là sau khi Apple ra mắt chính sách IDFA mới, càng ngày càng khó để các game mới lọt vào top doanh thu.
Tuy nhiên, rõ ràng là các trò chơi hàng đầu khó duy trì thứ hạng thu nhập cao. Điều này buộc các nhà phát triển trò chơi di động casual phải liên tục đổi mới lối chơi và chế độ chơi.
Mới đây, GameRefinery, một công ty phân tích trò chơi di động ở nước ngoài, đã phát hành báo cáo trò chơi di động casual giai đoạn quý 1 năm 2022. Báo cáo đã phân tích các xu hướng mới và chức năng trò chơi phổ biến của các trò chơi hàng đầu thông qua dữ liệu của các trò chơi hàng đầu trong danh sách game có doanh thu cao nhất trên iOS tại Mỹ.
Sự cạnh tranh trên thị trường game casual được mô tả là rất khốc liệt. Việc lọt vào danh sách 100 game có doanh số cao ngày càng trở nên khó khăn hơn, hơn nữa duy trì thứ hạng sau khi lọt vào danh sách này lại càng khó hơn.
Để trụ vững trong thị trường cạnh tranh này, các nhà phát triển trò chơi di động phải sáng tạo vì họ cần những cách mới để giữ cho người chơi tham gia và có động lực. Game thủ di động không ngừng tìm kiếm những cách chơi mới và các nhà phát triển game mobile casual đã đáp ứng nhu cầu này bằng rất nhiều ý tưởng sáng tạo, đã thay đổi đáng kể thể loại game casual truyền thống mà chúng ta thấy.
Trong danh sách Top 100 game casual có doanh thu cao nhất tại Hoa Kỳ, gần 70% trò chơi có thêm yếu tố meta, cho phép người chơi thử những thứ ngoài lối chơi cơ bản, trải nghiệm sâu hơn.
Các nhà phát triển trò chơi trên thiết bị di động đang thử nghiệm các yếu tố meta và các tính năng trò chơi mới để cải thiện tỷ lệ giữ chân người chơi, mở rộng sự hấp dẫn của sản phẩm, thêm tính năng thu phí.
Ngày nay, yếu tố meta đã trở thành một phần cần thiết của các trò chơi thành công. Trong đó, 70% trò chơi di động có doanh thu cao nhất trên iOS của Mỹ đã thêm chức năng meta. Trong số đó, trang trí và xây dựng là các chức năng meta phổ biến nhất và chức năng xây dựng xuất hiện trong 49% trong số các trò chơi di động trên iOS của Hoa Kỳ.
Các trò chơi nhỏ và chế độ chơi đặc biệt cũng xuất hiện ngày càng thường xuyên trong các trò chơi mobile casual, cung cấp cho người chơi những trải nghiệm và chức năng mới bên cạnh các chế độ chơi truyền thống. Các chức năng xã hội và xây dựng cộng đồng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các danh mục độc lập truyền thống và các trò chơi di động match-3 hoạt động tốt nhất đã bắt đầu thêm các yếu tố cạnh tranh vào trò chơi, vì vậy chúng ngày càng hấp dẫn hơn đối với những người chơi trò chơi di động thích cạnh tranh.
So với năm 2021, ba trò chơi casual hàng đầu vẫn giữ nguyên, nhưng sau đó vị trí của danh sách bắt đầu thay đổi. Trong quý 4 năm 2020, 10 game hàng đầu bao gồm trò chơi match-3 Toy Blast (2,14% doanh thu) và trò chơi Design Home (1,56% chia sẻ doanh thu). Tuy nhiên, vào năm 2021, chúng đã được thay thế bằng hai trò chơi mới, Royal Match và Project Makeover.
Theo: Game4v