Kể từ khi thành lập vào năm 1999, Gameloft chắc chắn là một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi di động trong khoảng một thập kỷ qua.
Hãng này đứng đằng sau các bom tấn như Asphalt, NOVA, Real Football, Gangstar Vegas, Dancing City, Brothers in Arms 2: Global Front và Disney Magic Kingdom… Đó đều là những trò chơi di động/series game nổi tiếng được công nhận rộng rãi về chất lượng và tầm ảnh hưởng của sản phẩm. Nhưng trong những năm gần đây, Gameloft đã giảm sút phong độ đáng kể và dần rơi vào thoái trào.
Cách đây không lâu, hãng truyền thông nước ngoài phân tích nhiều yếu tố dẫn đến việc Gameloft đi xuống cho đến khi mất đi vị thế thống trị trong ngành game di động. Ban đầu, Gameloft tập trung vào việc tạo ra các trò chơi sáng tạo ít (hoặc không) tùy chọn mua hàng trong ứng dụng và không cài quảng cáo tích hợp sẵn. Triết lý của công ty Pháp này là giữ chân người chơi bằng giá trị thực.
Hầu hết mọi game di động do Gameloft phát triển đều thành công rực rỡ, bao gồm NOVA, Real Football, Band of Brothers và Asphalt, cùng một số tựa game khác. Từ năm 2014 đến 2015, danh tiếng của Gameloft trong ngành đạt đến đỉnh cao, được coi là một trong số rất ít nhà phát triển game di động sẵn sàng lắng nghe góp ý của người chơi và thay đổi.
Gameloft đã chọn cách “đi ngược dòng” và dũng cảm loại bỏ quảng cáo khỏi trò chơi. Đây là một quyết định đáng trân trọng, nhưng điều đó cũng có nghĩa là Gameloft không thể kiếm được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo như nhiều công ty cùng ngành. Dựa vào doanh thu quảng cáo, ngân sách của không ít trò chơi đã gấp nhiều lần so với các trò chơi của Gameloft.
Tỷ suất lợi nhuận và thâm hụt không ngăn được Gameloft giữ lời hứa của mình, nhưng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy mô hình không có quảng cáo không thể tồn tại mãi mãi trong ngành công nghiệp trò chơi di động. Theo thời gian, Gameloft cuối cùng đã ra mắt mạng quảng cáo của riêng mình (Gameloft Ad Solutions) và bắt đầu tích hợp quảng cáo vào trò chơi. Do thua lỗ kéo dài, Gameloft phải đi tìm “cứu tinh” khắp nơi. Từ cuối năm 2015 đến tháng 5/2016, tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi đã mua lại 95% cổ phần của Gameloft. Việc mua lại đó đã cứu Gameloft, nhưng có nhiều khác biệt trong tầm nhìn của các bên tham gia thỏa thuận.
Để tồn tại, Gameloft buộc phải thỏa hiệp với một loạt xu hướng chơi game hiện đại. Là phần tiếp theo của game di động bắn súng khoa học viễn tưởng NOVA 3, Nova Legacy đã rất được mong đợi trước khi ra mắt, nhưng chất lượng game khiến nhiều người thất vọng.
Gameloft từng rất có duyên trong việc sản xuất các trò chơi trả phí chất lượng cao và chú trọng đến việc tạo ra các trò chơi F2P bao gồm các tùy chọn mua hàng trong ứng dụng như thẻ chiến đấu, giao diện và cải tiến lối chơi. Game trả phí của Gameloft cũng không còn được như xưa. Gameloft đã quyết định không làm game di động trả phí nữa và ngừng cập nhật các sản phẩm phổ biến trong một thời gian dài, điều này dẫn đến việc mất nhiều người chơi. Xét cho cùng, trong môi trường thị trường cạnh tranh cao, việc cập nhật nội dung liên tục và các hoạt động theo mùa là cần thiết để các sản phẩm trò chơi di động giữ chân game thủ.
Rõ ràng, Gameloft đang trải qua thời kỳ tụt dốc, nhưng công ty gần đây đã bắt đầu phát hành nội dung mới cho một số trò chơi cũ đã lâu không được cập nhật. Trong khi đó, tựa game mới của Gameloft, Heroes of the Dark, có giao diện khá đẹp, thu hút nhiều đánh giá tích cực từ người chơi trên Google Play Store. Đánh giá về những động thái gần đây giới phân tích cho hay Gameloft có vẻ đang đi đúng hướng và chứng tỏ mình vẫn đủ sức đấu với các ông lớn khác trong ngành, đồng thời cũng khiến người chơi phải nhìn nhận lại về hãng game này.
Theo: Game4v