Rod Fergusson bắt đầu là cố vấn của Microsoft tại Ottawa, Canada. Ông đảm nhiệm vai trò tư vấn kỹ thuật sau bán hàng.
Rod không phải là người hiểu biết nhiều nhất về công nghệ khi bán các framework của Microsoft để dạy mọi người cách phát triển phần mềm như Microsoft. Microsoft muốn thực hiện khóa học tư vấn và bố trí Rod vào vị trí lãnh đạo. Ông trở thành giám đốc dự án và đã làm việc ở vị trí này trong 1,5 năm.
Microsoft vừa mới bắt đầu một dự án Microsoft Train Simulator vào thời điểm đó. Lúc đó Microsoft chưa có chiến lược phát triển game đặc biệt rõ ràng với các studio nội bộ hợp tác với đội ngũ bên ngoài. Rod nhận thấy đơn vị chưa tập trung xây dựng studio nội bộ của mình vào thời điểm đó nên đã chuyển sang bộ phận phát hành, sau đó là hợp tác với Valve để nhanh chóng chuyển Counter-Strike (CS) sang Xbox.
“Đây là một dự án rất thách thức, tôi đã yêu cầu cấp trên điều động rất nhiều người và thành lập một đội. Một ngày trước khi trò chơi chuẩn bị ra mắt, chúng tôi đã làm việc 22 giờ và chỉ có 2 giờ để ngủ. Cuối cùng, trò chơi đã thành công” – Rod kể.
Sau đó, Rod tiếp quản Gears of War khi đang gặp khó khăn, được mua lại từ Epic Games vào thời điểm đó, nhưng bản thân ông không biết tình hình cụ thể khi đó diễn ra như thế nào, gặp vấn đề là gì. “Tôi là nhà sản xuất duy nhất của thế hệ Gears of War đầu tiên, sau đó là nhà sản xuất cấp cao của Gears of War 2 và nhà sản xuất điều hành của Gears of War 3”, ông nói.
Tuy nhiên, vào cuối quá trình phát triển thế hệ thứ ba, Mike Capps (cựu VP Epic Michael V Capps) đã thông báo rằng đây sẽ là trò chơi Gears of War cuối cùng mà Rod sẽ sản xuất với tư cách là nhà sản xuất. Rod nghĩ liệu mình có bị sa thải không? Trái lại ông được thăng chức làm giám đốc sản xuất để tập trung vào tất cả các trò chơi Epic, bao gồm cả Unreal Tournament, và sau này là Sword of Eternity.
Trong quá trình phát triển của một trò chơi, nhà sản xuất có thể nói là người thực sự tạo ra tiến độ phát triển, đồng thời là người quyết định nhiều chức năng của trò chơi. Trong ngành game Âu Mỹ, nhà sản xuất là người quyết định cuộc chơi cuối cùng sẽ như thế nào, dù là chủ mưu, mỹ nữ chính hay chương trình chính thì thực chất họ đều chịu sự chỉ đạo của nhà sản xuất. Nói cách khác, sự thành công của một sản phẩm, tầm quan trọng của những nhà sản xuất xuất sắc là điều hiển nhiên.
Rod Fergusson, phó chủ tịch Blizzard, người đã có hơn 20 năm kinh doanh trong ngành game chia sẻ câu chuyện của nhà sản xuất khi đảm nhiệm vai trò đằng sau series Gears of War. Thành công của ông còn được biết đến là người phụ trách toàn bộ Diablo. Rod Fergusson trở thành nhà sản xuất trò chơi có uy tín và năng lực, khi thường xuyên giúp đỡ và truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp của mình.
Theo: Game4v