Mảng game đóng góp bao nhiêu cho doanh thu của ByteDance?

Đánh giá post

The Information, Bloomberg và các phương tiện truyền thông nước ngoài vào năm 2022, doanh thu của ByteDance vượt 80 tỷ đô la Mỹ.

Doanh thu này tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021. Theo báo cáo, con số này đã tương đương với doanh thu của Tencent. Được biết, tiết lộ doanh thu 80 tỷ đô la theo bản ghi nhớ có liên quan do ByteDance cung cấp cho các nhà đầu tư. Theo bản ghi nhớ, doanh thu của ByteDance trong năm 2022 đạt mức “đột biến” so với mức 60 tỷ USD của năm 2021, tức là tăng hơn 30%.

Mảng kinh doanh trò chơi của ByteDance chủ yếu do Chaoxi Guangnian phụ trách. Công ty này hiện có ba nhà phát hành trò chơi lớn là Moonton, C4 Connect và Nuverse. Ngoài ra còn có Pixmain, chủ yếu tham gia vào việc phân phối các trò chơi độc lập. Ohayoo phụ trách mảng kinh doanh liên quan đến kiếm tiền từ quảng cáo IAA.

ByteDance có sự tăng trưởng lớn năm qua.

ByteDance có sự tăng trưởng lớn năm qua.

Theo báo cáo tài chính, tổng doanh thu của Tencent vào năm 2022 là 554,6 tỷ nhân dân tệ, cao hơn doanh thu của ByteDance chưa đến 5 tỷ nhân dân tệ và khoảng cách giữa hai bên đang nhanh chóng được thu hẹp. Nếu sử dụng đồng đô la Singapore làm đơn vị đo lường theo báo cáo ban đầu, khoảng cách giữa hai bên chỉ là 1 tỷ đô la Singapore.

Khả năng nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với những người dẫn đầu của ByteDance có liên quan nhiều đến khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ByteDance vào năm 2022 trong một môi trường mà toàn bộ ngành công nghiệp Internet đã ngừng hoạt động. Cũng lấy Tencent làm ví dụ, tăng trưởng doanh thu hàng năm của hãng từ 2019 đến 2021 lần lượt là 19,07%, 29,5% và 16,2%, trong khi Tencent vẫn tăng trưởng âm 1% vào năm 2022.

Ngược lại, tăng trưởng doanh thu của ByteDance vào năm 2022 đạt 30%. Con số này không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các đại gia Internet toàn cầu, chẳng hạn doanh thu hàng năm năm 2022 của Meta sẽ là 116,6 tỷ đô la Mỹ, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu hàng năm năm 2022 của công ty mẹ Google là Alphabet là 282,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đó.

Tất nhiên, điều đáng chú ý là mặc dù so sánh ngang là tốt, nhưng so sánh dọc với chính nó, với sự gia tăng quy mô, tốc độ tăng trưởng của ByteDance cũng giảm qua từng năm. Theo các báo cáo liên quan, tăng trưởng doanh thu của ByteDance trong năm 2022 chủ yếu đến từ đóng góp của mảng kinh doanh quảng cáo tại thị trường nội địa Trung Quốc. Dựa trên số liệu thống kê của bên thứ ba rằng ByteDance, giống như hầu hết các công ty trò chơi Trung Quốc, không được miễn trừ khỏi tác động của suy thoái ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu vào năm 2022.

Dữ liệu giám sát của ba bên cho thấy, doanh thu của Android tại Trung Quốc khó thống kê và doanh thu của các phiên bản game ước tính đạt khoảng 6 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn gần 10% so với năm 2021. Trong số đó, ngoại trừ mức tăng trưởng doanh thu hàng năm 25% của Nuverse, doanh thu trò chơi di động của Moonton và C4 Connect đều giảm vào năm 2022.

Marvel Snap có được thành công lớn.

Marvel Snap có được thành công lớn.

Sở dĩ Nuverse có thể lội ngược dòng phần lớn là nhờ trò chơi thẻ bài Marvel Snap hợp tác với “cha đẻ” của Hearthstone Ben Brode và studio Second Dinner. Game ra mắt vào ngày 18 tháng 10 năm 2022, đồng thời cập bến Steam. Trong tháng đầu tiên, Marvel Snap đã kiếm được hàng chục triệu đô la doanh thu, tháng tiếp theo thành công ngoài mong đợi. Tại Lễ trao giải TGA 2022 được tổ chức vào tháng 12/2022, Marvel Snap cũng đã giành được giải thưởng Trò chơi di động hay nhất của năm.

Giám đốc điều hành Liang Rubo cho biết sẽ có ”điều chỉnh” một số dự án trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi, nhưng hoạt động kinh doanh trò chơi của ByteDance vẫn sẽ tiếp tục được nghiên cứu quy mô toàn cầu và hệ thống phân phối đã được đáp ứng.

ByteDance doanh thu game ByteDance game ByteDance

Theo: Game4v

Facebook