EA đã chi hơn 3 tỷ USD cho hoạt động mua bán và sáp nhập công ty. Nhưng gần đây hoạt động kinh doanh game mobile bị đình trệ.
Theo phân tích được công bố bởi Deconstructor of Fun, các giao dịch khó có thể được gọi là thành công đối với EA.
Michael Katkoff, đồng sáng lập blog Deconstructor of Fun và là cựu quản lý cấp cao của các công ty như FunPlus, Zynga, Rovio và Play Ventures, chia sẻ tài liệu về tình hình kinh doanh game mobile. Ông hiện là đồng sở hữu và là giám đốc điều hành của Savage Game Studios.
Trong một thời gian dài, di động không phải là ưu tiên của EA trong kinh doanh. Đồng thời, hoạt động kinh doanh của công ty trong thị trường PC, console thành công hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh ở mảng khác so với Take Two và Ubisoft. EA đã có cả một dòng sản phẩm có doanh thu cao nhất trên PC, console bao gồm: Star Wars: Galaxy of Heroes, FIFA, Madden, Need for Speed: No Limits và Plants vs. Zombie.
Tuy nhiên, vào một thời điểm nhất định, mảng di động của hãng bắt đầu chững lại. Các tựa game hàng đầu ngừng phát triển hoặc xuống dốc về lượt tải và doanh số. Các tựa game mới như Command & Conquer: Rivals và Sims Mobile được đặt nhiều hy vọng lần lượt thất bại.
Trong bối cảnh đó, EA bắt đầu suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình đối với thiết bị di động. Bước đầu tiên để hiện thực hóa mục tiêu gỡ gạc lại là chiêu mộ Jeff Karp từ vị trí chủ tịch của Big Fish Games về làm việc cho EA. Người này trở thành người đứng đầu bộ phận game di động.
Công ty sau đó đã thực hiện các thương vụ mua lại. Vào tháng 02 năm 2021, EA đã đồng ý mua lại Glu Mobile được mua lại với giá 1,4 tỷ USD.
Việc mua lại đã có tác động lớn đến doanh thu của EA Mobile. Nhờ việc mua các studio và bổ sung 8 nhượng quyền của bên thứ ba vào danh mục đầu tư, doanh thu ròng hàng quý của bộ phận đã tăng 68% theo kỳ hạn hàng năm (tháng 10-12 năm 2021 so với tháng 10-12 năm 2020).
Nhưng chừng đó chưa làm cho công ty “phất lên” được nếu không có hoạt động tốt qua từng sản phẩm một cách riêng biệt. Theo Deconstructor of Fun, mọi thứ đều không khả thi khi EA không rút ra bài học từ những sai lầm của mình những năm trước.
SensorTower cho hay lượt tải xuống và doanh thu của 21 trò chơi EA hàng đầu trong quý đầu tiên của năm 2021 giảm so với những trò chơi tương tự trong quý đầu tiên của năm 2020. Tổng doanh thu hàng quý của các tựa game giảm 23%. Nhưng khám phá quan trọng nhất nằm ở chỗ khác, hiệu suất của tất cả các nhượng quyền chính được mua vào năm 2021 giảm:
+ Doanh thu Design Home, thành công lớn nhất của Glu, giảm 1/3;
+ Doanh thu Kim Kardashian giảm 40%;
+ Doanh thu Golf Clash giảm 1/4;
+ Doanh thu MLB với mức tăng 110% về lượt tải trò chơi đã giảm 78%, mặc dù trước đó nó đã tăng liên tục kể từ năm 2017.
Sự sụt giảm là do nhân viên của các nhóm được mua lại không sẵn sàng làm việc trong các điều kiện mới. Ví dụ, sau khi Glu trở thành một phần của EA, các nhà phát triển chủ chốt của loạt MLB đã rời bỏ công ty. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Playdemic. Điều này cho thấy EA là một công ty không có khả năng thực hiện các vụ sáp nhập thành công.
Tuy nhiên, đây không phải là tất cả. Sự sụt giảm về số lượng cũng cho thấy EA không thể xử lý các sản phẩm đã mua nếu không có những người đã xây dựng chúng và dẫn chúng đến thành công.
EA đã mắc lỗi này trước đây. Việc thiếu quyền tự chủ đã tự triệt tiêu nhiều hãng game thành viên trong EA.
Theo: Game4v