QUỐC TẾ_ Tại một sự kiện nội bộ, Phó Chủ tịch cấp cao Mã Hiểu Điệt của Tencent đã chia sẻ những những thông tin quan trọng trong ngành game.
Trong buổi chia sẻ, ông còn cho biết về các vấn đề như toàn cầu hóa, công nghiệp hóa, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, đổi mới danh mục đầu tư trong ngành game của riêng Tencent.
Thị trường ngày càng bão hòa, chi phí R&D cao, khó khăn trong việc đột phá lối chơi ngày càng tăng khiến việc làm game gặp không ít chông gai. ”Có vẻ như việc làm game ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trò chơi VR, trò chơi đám mây, sự phát triển của công nghệ mới và các khái niệm mới như Metaverse đã mang lại nhiều không gian hơn cho trí tưởng tượng” – ông chia sẻ.
Năm 2022, Tencent sẽ cạnh tranh với các công ty làm game 3A lớn? Cơn sốt metaverse có tác động gì đến chiến lược làm game của Tencent? ”Trước hết, tôi muốn chia sẻ những quan sát gần đây của tôi nhận thấy rằng tốc độ phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp game Trung Quốc đang giảm sút. Khi chúng tôi đang tìm kiếm động lực tăng trưởng của ngành, chúng tôi chia thành nhiều mô-đun. Đầu tiên là trò chơi cốt lõi” – ông Mã nói.
Trong quá khứ, việc khai thác và giải thích MOBA, thi đấu chiến thuật và các lối chơi khác đã giúp Tencent Games đạt được những thành công nhất định trong kỷ nguyên game di động. Tất nhiên, họ cũng nhận thấy rằng kể từ khi game battle royale ra mắt, sức hút của các trò chơi thể loại truyền thống đã bị ảnh hưởng phần nào.
Theo Phó Chủ tịch cấp cao Tencent, làm game cần có độ đột phá game có lối chơi độc đáo, điều này cần được nhân rộng trong toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi. Đầu tiên là hình thành lối chơi mới thông qua việc sắp xếp và kết hợp các thể loại quen thuộc – điều được PUBG Mobile khai thác rất tốt.
“Chúng tôi cũng đang tiếp tục phát hiện và thêm mới các trò chơi, thể loại mới để phục vụ người chơi. Công ty cũng đẩy mạnh sự giúp đỡ các team làm game trên khắp thế giới, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để theo đuổi đam mê làm trò chơi” – ông Mã chia sẻ.
“Chúng tôi đã thấy rằng một số nhóm tại Trung Quốc có hơn 300 nhân viên R&D cho một dự án và một số thậm chí gần 500. Tuy nhiên, tại Tencent trừ các sản phẩm hàng đầu, số lượng nhân sự như vậy tương đối nhỏ và có thể điều này đến từ năng lực của đội ngũ làm game nữa”, Phó Chủ tịch cấp cao Mã Hiểu Điệt nói.
Chúng ta biết rằng Trung Quốc có dân số khoảng 1,41 tỷ người, trong đó có khoảng 660 triệu người chơi game, hiện nay đang tích cực mở rộng khu vực nước ngoài – nơi sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong ngành game như Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông, v.v… Ngoài ra còn có một số khu vực mới nổi, chẳng hạn như Đông Âu và Nga, cùng với sự tăng trưởng liên tục của thị trường châu Âu và châu Mỹ, và giờ đây, cơ hội ở thị trường nước ngoài đang trong giai đoạn bùng nổ. Tencent và các nhà làm game đại lục phải nhanh chóng nắm bắt thị phần, thời cơ để bứt tốc.
Và những người chơi ở các thị trường mới nổi này tương đối trẻ, tò mò và sẵn sàng thử sức. Đánh giá từ số lượt tải xuống trò chơi, tổng số lượt tải xuống trò chơi của người chơi Trung Quốc vào năm 2021 sẽ là 7,3 tỷ lượt, trong khi tổng số trò chơi mà người chơi Ấn Độ tải xuống là 9,2 tỷ lượt và Brazil cũng đạt 4,4 tỷ lượt. Dữ liệu trong Trung Đông cũng rất ấn tượng. Mặc dù tổng doanh thu hiện tại của các thị trường nước ngoài mới nổi này không cao nhưng theo xu hướng tăng trưởng và tiềm năng, họ có khả năng phát triển thành một thị trường tầm cỡ như Trung Quốc trong tương lai.
”Nếu bạn nhìn vào sự thành công của Free Fire thì thấy khả năng nội địa hóa cũng như bản địa hoá rất tốt. Ở những khu vực mới nổi này, hãng game đã nhanh chohngs tiếp cận thị trường địa phương để làm cho game phổ biến nhanh chóng” – ông nhấn mạnh.
Hiện Tencent đã bắt đầu tăng cường đáng kể năng lực khu vực, bao gồm cả việc triển khai các đội địa phương ở nhiều khu vực, không chỉ giúp quảng bá mà còn cần đưa ra các đề xuất cụ thể hơn về văn hóa địa phương, nội dung và tối ưu hóa trò chơi để giúp cải thiện game.
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 750px !important;
}
Theo: Game4v