Quốc gia Đông Nam Á được NetEase chú trọng phát hành game nhất

Eggy Party được NetEase phát hành ở Đông Nam Á. Ảnh: GameLook.
5/5 - (21 bình chọn)

Eggy Party đã cho thấy tiềm năng của một sản phẩm giống Roblox hướng đến thị trường Đông Nam Á.

Roblox có 65,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU), 250 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) và hơn 50 triệu người chơi vào năm 2023. Eggy Party vẫn còn kém xa Roblox về hệ sinh thái nội dung và quy mô người dùng nhưng đầy triển vọng để đua kịp.

Eggy Party đang dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, chinh phục thị trường SEA để có thể sánh ngang với Roblox. Điều này một lần nữa đặt ra một vấn đề quan trọng: Nếu game muốn thành công thì việc tăng mức độ phổ biến là bước đầu tiên quan trọng nhất. NetEase chọn thị trường Đông Nam Á để mở rộng tầm ảnh hưởng của sản phẩm.

Eggy Party được NetEase phát hành ở Đông Nam Á. Ảnh: GameLook.

Eggy Party được NetEase phát hành ở Đông Nam Á. Ảnh: GameLook.

Trò chơi cần một thị trường thích hợp để hình thành hệ sinh thái xã hội lớn. Eggy Party có thể xây dựng giá trị của mình ở SEA. Giống như Stumble Guys trở nên phổ biến ở Brazil, sau đó lan rộng từ Nam Mỹ đến Bắc Mỹ, rồi tiến vào châu Á. So với các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ, thị trường Nam Mỹ có lượng người dùng lớn, chi phí đầu tư thấp và thực sự tốt để bắt đầu gây dựng.

Đối với các game Trung Quốc, việc Eggy Party thâm nhập vào các thị trường Đông Nam Á như Indonesia là nhằm tạo một môi trường trò chơi phổ biến, làm nên cơ sở người dùng trung thành bởi nơi đây có dân số đông và tỉ lệ nạp cao. Trước hết, 10 nước ASEAN có tổng dân số 600 triệu người, gần bằng một nửa dân số Trung Quốc, trong đó Indonesia có dân số đông nhất với gần 300 triệu người, đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Và so với Thái Lan, quốc gia đã bước vào giai đoạn dân số già, dân số Indonesia duy trì cơ cấu dân số tương đối trẻ.

Thứ hai, mặc dù Indonesia có hơn 200 ngôn ngữ quốc gia nhưng có một ngôn ngữ Indonesia chung được áp dụng trên toàn quốc, tiếng Indonesia và tiếng Mã Lai thực chất là cùng một ngôn ngữ (chỉ có sự khác biệt về phương ngữ). Do đó, nếu phát hành game ở Indonesia có thể dễ dàng mở rộng sang thị trường Malaysia và Singapore, trực tiếp chiếm lĩnh một nửa thị trường Đông Nam Á. Vì vậy, nếu muốn phát triển game DAU cao tại thị trường SEA thì Indonesia được ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, ngay từ năm 2019, NetEase đã thành lập chi nhánh tại Indonesia và đã có được nguồn lực phân phối nhất định ở Đông Nam Á. Xét về thời gian, địa điểm và con người phù hợp, thị trường Indonesia quả thực là sự lựa chọn tốt nhất cho sản phẩm chiến lược này.

Hãng sẽ còn phải làm nhiều để xây dựng trò chơi. Ảnh: Sohu.

Hãng sẽ còn phải làm nhiều để xây dựng trò chơi. Ảnh: Sohu.

Tất nhiên, thị trường Indonesia cũng có những hạn chế nhất định như mức thu nhập bình quân đầu người và sức tiêu dùng quốc gia, giá trị ARPU nhìn chung không cao, cơ sở dân số và quy mô doanh thu trò chơi không nhất quán. Nhưng bù lại nơi đây là vùng chiến lược được nhắm đến từ lâu. Bởi vậy game Mobile Legends: Bang bang đứng đầu về doanh thu tại Indonesia và có doanh số hàng tháng cao nhất tại xứ vạn đảo.

Để phổ biến ở thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn đầu, Eggy Party gần như đã dùng Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Macao và Đài Loan làm bàn đạp, sau đó hướng đến thị trường châu Âu và châu Mỹ, giống như con đường phát triển của Stumble Guys. Eggy Party sẽ sớm trở thành “ngôi sao” trên thị trường game di động, sẽ cạnh tranh với nhiều trò chơi trong tương lai.

NetEase NetEase Games Thị trường Game

Theo: Game4v

Facebook