Roblox là một nền tảng trực tuyến với tầm nhìn tạo ra một metaverse. Sau khi công bố kết quả tài chính quý hai, giá cổ phiếu đã giảm 21%, mức giảm lớn nhất trong 9 tháng.
Một trong những lý do đằng sau việc tụt giảm này là Roblox đã đặt mục tiêu 1 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, gấp khoảng 17 lần DAU trong quý này. Roblox có một mô hình kinh doanh độc đáo kết hợp nội dung do người dùng tạo, mạng xã hội và trò chơi. Roblox cũng có một cộng đồng các nhà phát triển và người chơi trung thành và tích cực, những người tạo ra và sử dụng nhiều trải nghiệm khác nhau trên nền tảng này. Những yếu tố này mang lại cho Roblox một lợi thế cạnh tranh rất lớn và một thị trường rộng lớn.
Giá cổ phiếu của Roblox phản ánh rõ ràng quan điểm của thị trường về triển vọng và tiềm năng trong tương lai. Giấc mơ 1 tỷ DAU liệu có thành hiện thực? Dữ liệu cho thấy doanh thu của công ty trong quý 2 đạt 680,8 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; lượng đặt trước đạt 780,7 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. DAU mặc dù giảm nhẹ 1% so với quý đầu tiên nhưng đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái lên 65,5 triệu.
Trong quý hai, Roblox đã chi 315,3 triệu đô la cho nghiên cứu và phát triển và 30,3 triệu đô la cho việc bán hàng và tiếp thị. Khoản lỗ hoạt động của công ty đã tăng 84,4% so với cùng kỳ lên 313,9 triệu USD và khoản lỗ ròng hợp nhất của công ty là 284,4 triệu USD (tăng 59,3% so với cùng kỳ).
Điều này trực tiếp khiến EBITDA của Roblox giảm 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 37,6 triệu đô la. Bạn phải biết rằng EBITDA hiện tại của các công ty gần như là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá. Khoản lỗ ngày càng mở rộng, cùng với mục tiêu của Roblox là gấp gần 17 lần DAU hiện tại như đã đề cập lúc đầu, khiến giá cổ phiếu của Roblox giảm 21% sau khi báo cáo tài chính được công bố, mức giảm lớn nhất trong 9 tháng.
Tuy nhiên, mặc dù thị trường vốn có thể thận trọng về tính khả thi của 1 tỷ DAU, nhưng điều này không có nghĩa là mục tiêu của Roblox là một ảo tưởng vô nghĩa. Với cổ phần trong Roblox và Epic Games, Tencent vẫn đầu tư vào metaverse. Ma Xiaoyi, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent, trước đây đã nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn về bối cảnh công nghệ đang phát triển của ngành công nghiệp trò chơi, cũng như hệ thống độc đáo mô phỏng thế giới thực và cung cấp trải nghiệm nhập vai và các tính năng tương tác.
Hơn nữa, tầm nhìn của Roblox trùng với tầm nhìn của Mihayou Cai Haoyu của miHoYo hình thành vào năm 2021, lên kế hoạch xây dựng một thế giới ảo nơi một tỷ người sinh sống vào năm 2030, tương đương với tỷ DAU của Roblox.
Theo: Game4v