Vẫn có những tranh cãi xung quanh tính hợp lệ của LMHT nói riêng và Esports nói chung tại ASIAD.
Những ngày qua, liên tục là những tranh cãi xung quanh ASIAD 2023. Từ chỗ hứng khởi vì lần đầu tiên Esports nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng có cơ hội trở thành một bộ môn tranh huy chương, nay cộng đồng lại đang có phần hụt hẫng. Không chỉ từ vấn đề phiên bản 13.12 được áp dụng tại giải đấu mà còn đó là những yếu tố đến từ các thể thức thi đấu cũng như những gì mà các đội tuyển quốc gia đang phải đối mặt.
Đầu tiên chính là sự nhập nhằng về thể thức của Road to Asian Games (RTAG) 2022 hồi giữa năm. Khi đó, các đội chỉ được thông báo là sẽ có sự phân chia hạt giống. Nhưng cuối cùng, theo như chính thông tin từ đại diện Đài Bắc Trung Hoa, 4 đội hạt giống của RTAG 2022 đã vào thẳng vòng 8 đội của ASIAD. Như vậy, chính vì thiếu hụt thông tin mà nhiều đội tuyển đã tự đặt mình vào thế khó. Hàn Quốc, Việt Nam… sẽ có thể phải đối đầu nhau ở vòng bảng và chỉ có 1 đội mạnh nhất mỗi bảng được đi tiếp.
Từ đây, bất cập thứ hai của giải đấu được chỉ rõ, chính là thể thức vòng tròn 1 lượt duy nhất và mỗi trận đấu đều là BO 1 tại vòng bảng. Nói cách khác, đây chính là thể thức trước kia của Chung kết thế giới nhưng ở một mức độ rủi ro cao hơn rất nhiều. Các đội sẽ chỉ được trao tối đa 3 cơ hội, và chỉ cần sẩy chân ở 2/3 trận đấu là hoàn toàn có thể “bật bãi”. Thậm chí, trong một số trường hợp, có thể các đội chỉ thua đúng 1 trận là đã đủ để phải rời giải. Đáng nói, thể thức BO1 đã gần như không còn áp dụng trong LMHT chuyên nghiệp từ lâu, trừ CKTG 2022. Ngay tại các giải quốc nội hiện tại cũng hầu hết là đánh BO3 hoặc có 2 lượt đi – về.
Có thể nói, người hâm mộ đã vô cùng thất vọng khi thể thức chỉ là những trận BO1 thay vì là các trận BO3, BO5 hấp dẫn như các giải quốc tế của Esports nói chung và LMHT nói riêng. Tuy vậy, vẫn có ý kiến thể hiện sự cảm thông khi cho rằng, đây là năm đầu tiên Esports được cạnh tranh huy chương hẳn hoi. Và có thể phía BTC ASIAD chưa thực sự có nhiều thời gian nghiên cứu để đưa ra những thể thức phù hợp nhất. Ấy là chưa kể, khi diễn ra tại Á vận hội, tức là Esports phải san sẻ thời lượng với những môn thể thao khác.
Tất nhiên, dù người hâm mộ có không hài lòng, cũng không thể phủ nhận ASIAD Hàng Châu thực sự là bước tiến quan trọng của Esports. Nhưng rõ ràng, phía BTC ASIAD cũng cần có những thay đổi phù hợp hơn trong tương lai để đúng với tinh thần của Thể thao điện tử.
Theo GameK