Mamoru Oshii, đạo diễn của những bộ anime kinh điển như Patlabor và Ghost in the Shell , luôn lên tiếng với ý kiến của mình. Ông đã so sánh Studio Ghibli với Kremlin , đáp lại Gundam Unicorn bằng câu “Vậy thì sao?” và tuyên bố rằng “không có ai đáng chú ý đến” trong ngành công nghiệp anime hiện đại. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang web Pia , ông đã chỉ trích các tác phẩm của các đạo diễn anime nổi tiếng Hideaki Anno, Mamoru Hosoda và Makoto Shinkai, nói rằng cả ba đều thiếu “chủ đề” cho tác phẩm của họ.
Suy nghĩ của anh ấy về Anno, ít nhất, được giải thích đủ chi tiết để bạn có thể hiểu ý anh ấy là “thiếu chủ đề”. Về cơ bản, các dự án của Anno, chẳng hạn như Evangelion , chủ yếu là sử dụng tất cả các ý tưởng trong đầu đạo diễn- về cơ bản thiên về biểu hiện luồng ý thức hơn là thu thập các cảm xúc và ý tưởng khác nhau vào một chủ đề mạch lạc. Tuy nhiên, liên quan đến Hosoda và Shinkai, tuyên bố rằng tác phẩm của họ thiếu chủ đề là vừa khó vừa sai.
Đây không phải là lần đầu tiên Oshii khẳng định như vậy về Hosoda. Trong một cuộc nói chuyện năm 2013 với nhà sản xuất Toshio Suzuki của Ghibli, Oshii nói về Hosoda, “Khi nói đến việc copy người khác, anh ấy là một thiên tài. Nhưng giống như Hideaki Anno, không có gì thúc đẩy anh ấy, không chủ đề, không gì cả”. Oshii thậm chí còn coi một chủ đề là gì? Cũng trong bài nói chuyện đó, đã cho biết “già đi” như một ví dụ về một chủ đề hấp dẫn anh ấy, nhưng còn các chủ đề về mối quan hệ gia đình và sức mạnh của internet, những thứ xuất hiện nhiều lần trong phim ảnh của Hosoda thì sao? Theo tiêu chuẩn nào thì những thứ đó không được coi là chủ đề?
Việc miêu tả Shinkai với tư cách là một đạo diễn mà không có “chủ đề” thậm chí còn khó hiểu hơn. Hiếm có đạo diễn anime nào bị ám ảnh bởi việc xem xét lại nhiều lần các chủ đề tương tự như Shinkai. Mọi bộ phim của Shinkai, từ những anime tự sản xuất đến các bộ phim bom tấn Your Name và Weathering With You , đều tập trung vào những cặp tình nhân bị chia cắt bởi những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của họ. Anh ấy đã sử dụng mối bận tâm chính này để nghiên cứu các chủ đề khác như hoài niệm, thay đổi khí hậu văn hóa, thảm họa môi trường và, vâng, thậm chí là tuổi tác.
Có lẽ Oshii có nghĩa là ông muốn các loại chủ đề cụ thể. Từ mô tả của ông về bản thân và Hayao Miyazaki là những đạo diễn muốn “đấu tranh với xã hội”, có lẽ anh ấy cảm thấy những đạo diễn trẻ hơn này không đủ yếu tố chính trị. Ít nhất đó là một lập luận công bằng hơn, nhưng sẽ vẫn sai nếu nói rằng họ hoàn toàn thiếu bộ phận đó. Hosoda chủ yếu không phải là một nhà làm phim chính trị, nhưng mối quan tâm của anh ấy về công nghệ trong những bộ phim như Summer Wars ngày càng phù hợp hơn về mặt chính trị.
Tác giả Weathering With You kết thúc bằng một tuyên bố bùng nổ về biến đổi khí hậu được cho là biên giới của sự vô trách nhiệm, nhưng đó là định nghĩa của việc “đấu tranh với xã hội”. Đối với vấn đề đó, nếu thiếu chất chính trị cũng là vấn đề được cho là của anh ấy với Anno, thì Oshii đã làm gì để tạo ra Shin Godzilla , một bộ phim gần như không có gì khác ngoài chính trị?
Oshii cảm thấy đặc biệt phong phú khi đi theo các đạo diễn khác vì “thiếu chủ đề” khi anime lớn đầu tiên của anh ấy trong hơn một thập kỷ, VladLove , không chính xác là đỉnh cao của chất. Oshii đã cố gắng coi bộ phim hài ngớ ngẩn về ma cà rồng này như một “liều thuốc mạnh” cho một ngành công nghiệp anime đang trì trệ. Tuy nhiên, điều duy nhất đặc biệt táo bạo về VladLove là nó giống với anime dùng một lần từ những năm 80 hơn là anime dùng một lần từ ngày nay. Nó tốt cho những gì nó có, nhưng không ai ngoại trừ bản thân Oshii sẽ coi nó là chủ đề phong phú hơn Wolf Children , Five Centimeters Per Second, hoặc thậm chí là những khoảnh khắc khó hiểu nhất của Neon Genesis Evangelion .
Oshii được hoan nghênh để nói lên ý kiến của mình. Trong một ngành mà hầu hết các nhà sáng tạo có xu hướng giữ im lặng về bất kỳ cảm giác tiêu cực nào, có một điều gì đó thực sự quyến rũ và sảng khoái về cách các cựu binh anime kiên quyết thẳng thắn như Oshii, Miyazaki và Yoshiyuki Tomino của Gundam .
Theo Kodoani.