PlayStation vừa chỉ vừa mới mua lại Firewalk Studios và đó là một bước tiến hợp lý khi xem xét kế hoạch hiện tại của công ty.
Là một trong những nhà phát hành lớn nhất hành tinh, PlayStation có vẻ như có không nhiều thì ít các kế hoạch lớn nào đó. Các kế hoạch trong quá khứ của PlayStation không phải lúc nào cũng thành công, nhưng gã khổng lồ ngành game này chắc chắn luôn có những kế hoạch cho sự phát triển của công ty. Trong khoảng một thập kỷ qua thì kế hoạch của PlayStation đã giúp hãng tạo ra nhiều tựa game độc quyền AAA, phần lớn trong số các trò chơi đó đã trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất và được cộng đồng game thủ yêu thích nhất trong lĩnh vực trò chơi hiện nay. Nhưng tất cả những điều đó có thể sắp thay đổi.
Việc PlayStation mua lại các studio bên thứ nhất thật ra vốn không có gì là mới. Trong nhiều thập kỷ qua thì PlayStation đã dần thu hút các nhóm nhà phát triển tài năng và giao nhiệm vụ cho họ sản xuất các sản phẩm độc quyền chất lượng cao cho các game thủ, và trong vài năm gần đây có vẻ như điều này đã thực sự được đẩy mạnh. Chỉ riêng trong năm 2022 PlayStation đã mua lại ít nhất bốn studio trò chơi điện tử, bao gồm cả Bungie là nhà phát triển cũ của Halo. Và với thông báo gần đây rằng PlayStation vừa mua lại Firewalk Studios, có vẻ như kế hoạch mới của PlayStation sắp thành hiện thực.
Firewalk Studios là một phần quan trọng trong các kế hoạch làm game nhiều người chơi của PlayStation
Trở lại vào tháng 4 năm 2021 tức là hơn hai năm trước, Firewalk Studios đã thông báo rằng họ đang hợp tác với PlayStation để sản xuất một dự án game nhiều người chơi AAA. Vào thời điểm đó thì điều này có vẻ hơi kỳ lạ vì Firewalk Studios là một studio khá mới chưa từng sản xuất trò chơi nào trước đây. Nhưng khi các game thủ đi sâu vào lịch sử của Firewalk thì mối quan hệ hợp tác này sẽ bắt đầu lộ ra nhiều ý nghĩa.
Được thành lập vào năm 2018, Firewalk Studios do ba thành viên cốt cán đứng đầu. Người đầu tiên giữ chức vụ lãnh đạo của studio là Tony Hsu, từng là Tổng giám đốc và Phó chủ tịch cấp cao của Destiny và chịu trách nhiệm về phần lớn kế hoạch chiến lược của thương hiệu. Ryan Ellis là một thành viên sáng lập khác của Firewalk Studios đang đảm nhận vai trò Giám đốc trò chơi cho dự án chưa được công bố ở thời điểm hiện tại. Ellis trước đây từng là Giám đốc Sáng tạo tại Bungie. Và cuối cùng là Elena Siegman, Nhà sản xuất điều hành tại Firewalk đã từng có nhiều kinh nghiệm trong ngành trò chơi trước khi gia nhập công ty, ví dụ như làm việc với Irrational Games, Harmonix và Bungie. Cùng với phần còn lại của đội ngũ tài năng của studio, Firewalk rất thông thạo mọi thứ về các tựa game nhiều người chơi trực tuyến.
Khi cân nhắc tất cả những điều đó, việc mua lại Firewalk Studios có vẻ như là một bước tiến hợp lý trong kế hoạch lớn hiện tại của PlayStation, đó là tập trung vào mảng game multiplayer. Mặc dù Sony đã tuyên bố rằng các trò chơi đơn một người chơi vẫn sẽ là một phần quan trọng trong đội hình tương lai của họ, nhưng công ty cũng đã tuyên bố rằng họ đang tìm cách thêm một số trò chơi nhiều người chơi vào danh sách các tựa game của mình. Với việc Firewalk Studios có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì thương vụ mua lại gần đây hoàn toàn là một nước đi hợp lý.
Nhưng điều thú vị hơn cả là việc Firewalk thực ra đã sản xuất trò chơi nhiều người chơi độc quyền cho PlayStation. Sự hợp tác này đã bắt đầu từ năm 2021 và PlayStation vẫn sẽ có được tựa game nhiều người chơi của Firewalk kể cả công ty không mua lại studio. Việc mua lại này có thể chỉ ra quy mô lớn của kế hoạch làm game nhiều người chơi hiện tại của PlayStation. PlayStation đã đưa ra một số tuyên bố trong năm ngoái rằng họ hiện đang tập trung vào việc bổ sung một số trò chơi nhiều người chơi dịch vụ trực tiếp vào dòng sản phẩm của mình. Với việc PlayStation mua lại Firewalk Studios thì ta có thể thấy rằng trò chơi nhiều người chơi của Firewalk sẽ là một tựa game dịch vụ trực tiếp và thương vụ mua lại này là nhằm đảm bảo nỗ lực của nhà phát triển trong vài năm tới khi họ hoàn thành trò chơi và tiếp tục bổ sung nội dung cho nó theo thời gian. Với mô hình game online dịch vụ trực tiếp đang được công ty xem xét kỹ lưỡng hơn bao giờ hết, quyết định này có thể khiến nhiều người mong đợi và cũng có thể sẽ gây tranh cãi khá nhiều trong cộng đồng game thủ hướng về phía PlayStation, nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được liệu kế hoạch của họ có thành công hay không.
Xem thêm: Final Fantasy 16 và bối cảnh cổ điển sẽ giúp tựa game nổi bật hơn các sản phẩm độc quyền khác của PlayStation
Theo: Game4v