Trong một dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ khác của ngành công nghiệp game Trung Quốc, 88 trò chơi nội địa mới đã được các cơ quan quản lý phê duyệt trong tháng 07/2023.
Đáng chú ý, không có trò chơi nào được phê duyệt trong tháng này là từ ba công ty trò chơi hàng đầu của Trung Quốc là NetEase, Tencent và miHoYo. Thay vào đó, các cơ quan quản lý đã chuyển sang hỗ trợ các nhà phát triển cấp hai nhỏ hơn bao gồm XD, Seasun và iDreamSky, những công ty đã chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự giám sát chặt chẽ của ngành trong vài năm qua và sự phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc trong năm nay.
Việc phê duyệt giấy phép đến cùng với thời điểm Hội chợ trò chơi ChinaJoy, còn được gọi là Hội nghị & Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc, diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 7. Sự kiện năm nay đánh dấu 20 năm kỷ niệm tổ chức. Bạn sẽ thấy các hãng game lớn khác như Sony, PlayStation và Electronic Arts tham gia và giới thiệu các dịch vụ mới nhất của họ.
Hội chợ kéo dài 4 ngày được điều hành bởi Hiệp hội xuất bản kỹ thuật số và video dưới sự giám sát của Cơ quan quản lý xuất bản và báo chí quốc gia (NPPA), cơ quan cũng chịu trách nhiệm cấp giấy phép trò chơi. NPPA đã phê duyệt hơn 600 trò chơi trong nước cho đến nay trong năm nay nhiều hơn so với 468 trò chơi trong cả năm ngoái.
Ngành công nghiệp game đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn trong vài năm qua do giới chính trị đại lục lo ngại về tình trạng “nghiện chơi game trong giới trẻ” đang lan rộng. Các quy định về người có thể chơi trò chơi và tần suất, cũng như các tiêu chí chặt chẽ hơn để quyết định trò chơi nào nhận được giấy phép, tất cả đều là một phần nhiệm vụ của chính phủ nhằm hạn chế điều này.
Những thay đổi này có nghĩa là số lượng giấy phép trò chơi được cấp hàng năm đã giảm đáng kể trong 5 năm qua, với tổng số 512 (bao gồm cả trò chơi nước ngoài) của năm 2022 giảm so với 9.384 trò chơi của năm 2017. Dự đoán về tổng số phê duyệt trong năm nay hiện đang ở khoảng 800-900. Theo báo cáo, doanh thu thực tế của ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đạt tổng cộng 144,2 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay. Mặc dù có mức giảm nhẹ 2,39% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đánh dấu mức tăng 22,2% so với nửa cuối năm 2022, một dấu hiệu của sự phục hồi trong lĩnh vực này.
Các chuyên gia chỉ ra rằng có nhiều yếu tố đằng sau sự sụt giảm, bao gồm việc người dùng ít sẵn sàng chi tiêu hơn, tăng chi phí tiếp thị do xung đột quốc tế, bất ổn tỷ giá hối đoái và cạnh tranh thị trường. Bất chấp những thách thức, ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đã đạt nhiều điểm tích cực trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6. Ví dụ, trò chơi di động đang tiếp tục mở rộng ra thị trường nước ngoài, đồng thời thống trị tại nhiều khu vực.
Theo: Game4v