Ủy ban châu Âu phê duyệt thỏa thuận đình đám trong ngành game giữa Microsoft-Activision Blizzard

Uỷ ban châu Âu phê duyệt thương vụ ngành game thế kỷ.

Ủy ban Châu Âu đã thông báo rằng họ đã chấp thuận việc mua lại Activision-Blizzard của Microsoft.

Mặc dù bày tỏ sự dè dặt về thỏa thuận này, nhưng đại diện cho biết những nỗ lực của Microsoft để chứng minh rằng hãng sẽ không độc quyền không gian trò chơi trên đám mây đã khiến quyết định bị ảnh hưởng. Uỷ ban cũng nói rằng thỏa thuận này sẽ thể hiện một sự cải thiện rõ rệt đối với trò chơi trên đám mây so với tình hình hiện tại, mặc dù Microsoft sẽ phải tuân thủ một số điều kiện nhất định.

Ủy ban EU cho biết đã điều tra vụ mua lại và nhận thấy rằng, mặc dù Microsoft không gây hại cho nền tảng console đối thủ bằng việc sáp nhập, nhưng có khả năng loại bỏ các dịch vụ trò chơi trên đám mây khác và sẽ thống trị thị trường PC. Hãng cũng lưu ý rằng họ không tin rằng việc giữ lại Call of Duty khỏi PlayStation sẽ gây hại cho sự cạnh tranh trong khu vực, vì “ít phổ biến hơn ở EEA so với các khu vực khác trên thế giới và ít phổ biến hơn ở EEA so với sang các thị trường khác”.

Uỷ ban châu Âu phê duyệt thương vụ ngành game thế kỷ.

Uỷ ban châu Âu phê duyệt thương vụ ngành game thế kỷ.

Các biện pháp khắc phục mà Microsoft đưa ra mà Ủy ban đã chấp nhận là giấy phép miễn phí cho người dùng ở EEA phát trực tuyến trò chơi Activision mà họ sở hữu tới bất kỳ dịch vụ trò chơi trên đám mây nào và giấy phép tương ứng dành cho nhà cung cấp dịch vụ đám mây để cho phép những người dùng đó phát trực tuyến trò chơi. Ủy ban cho biết các biện pháp này đảm bảo những game thủ mua trò chơi Activision-Blizzard-King “có quyền phát trực tuyến các trò chơi đó bằng bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây chọn và chơi chúng trên mọi thiết bị, hệ điều hành nào”.

Theo Ủy ban, các biện pháp này sẽ giúp thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong không gian đám mây và nó đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà cung cấp khác. Nó cũng sẽ loại bỏ những lo ngại về phản cạnh tranh mà việc sáp nhập gây ra. Việc sáp nhập chỉ được phép ở châu Âu với lý do Microsoft tuân thủ các biện pháp khắc phục này.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Cơ quan cạnh tranh và thị trường của Vương quốc Anh bỏ phiếu ngăn chặn việc sáp nhập, viện dẫn những lo ngại tương tự như Ủy ban EU về sự cạnh tranh trong không gian trò chơi trên đám mây. CMA tin rằng thỏa thuận này có thể kìm hãm sự đổi mới trong không gian trò chơi trên đám mây, nơi ước tính Microsoft đã nắm giữ 60-70% thị trường. Quyết định hiện đang được kháng cáo.

Margrethe Vestager, EVP của Ủy ban về chính sách cạnh tranh, cho biết về việc mua lại. “Trò chơi điện tử thu hút hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới. Trong một ngành phát triển nhanh và năng động như vậy, điều quan trọng là phải bảo vệ sự cạnh tranh và đổi mới. Quyết định của chúng tôi thể hiện một bước quan trọng theo hướng này, bằng cách đưa các trò chơi phổ biến của Activision đến với nhiều thiết bị và người tiêu dùng hơn trước nhờ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây. Các cam kết do Microsoft đưa ra sẽ lần đầu tiên cho phép phát trực tuyến những trò chơi như vậy trong bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây nào, nâng cao tính cạnh tranh và cơ hội phát triển”, trong văn bản của Uỷ ban cho biết.

Giám đốc điều hành của Activision Bobby Kotick cho biết trong một tuyên bố về quyết định của EU: “EC đã tiến hành một quy trình cực kỳ kỹ lưỡng, có chủ ý để đạt được sự hiểu biết toàn diện về trò chơi. Do đó, họ đã chấp thuận việc sáp nhập của chúng tôi với Microsoft, mặc dù họ yêu cầu các biện pháp khắc phục nghiêm ngặt để đảm bảo sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành đang phát triển nhanh chóng. Các đội ngũ của chúng tôi ở Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đức, Romania, Ba Lan và nhiều quốc gia châu Âu khác có kỹ năng, tham vọng và sự hỗ trợ cần thiết của chính phủ để cạnh tranh hiệu quả trên quy mô toàn cầu”.

Activision Blizzard microsoft Ủy ban châu Âu

Theo: Game4v

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *