10 Lần Phim Kinh Dị Tự Phá Vỡ Quy Tắc Riêng

10 Lần Phim Kinh Dị Tự Phá Vỡ Quy Tắc Riêng
Đánh giá post

Phim kinh dị thường không thách thức logic của riêng mình để tạo ra một cảm giác hồi hộp thú vị. Việc phá vỡ nguyên tắc của dòng phim này hoặc đem đến kết quả tốt hơn hoặc tệ hơn. Cùng SharingFunVN tìm hiểu 10 tựa phim đã gây ấn tượng vì phá luật.

Nội dung bài viết

  • 1 Series phim kinh dị Hellraiser
  • 2 Loạt phim Halloween
  • 3 Godzilla
  • 4 Saw
  • 5 Loạt phim The A Nightmare On Elm Street
  • 6 The Friday The 13 Series
  • 7 Series Candyman
  • 8 Series Happy Death Day
  • 9 Texas Chainsaw Massacre 2
  • 10 Book Of Shadows: Blair Witch 2

Series phim kinh dị Hellraiser

Series phim kinh dị Hellraiser

Bên cạnh mối quan hệ công khai của họ với văn hóa BDSM, điều khiến các Cenobites trở nên độc nhất trong số những kẻ giết người trong phim kinh dị là họ là một lực lượng trung lập trong hai phần phim đâu. 

Là những người phân xử nỗi đau và niềm vui ở thế giới khác, các Cenobites tuân theo một bộ quy tắc nghiêm ngặt và rõ ràng không giết và tra tấn mọi người vì mục đích vui vẻ hoặc ích kỷ.

Nhưng khi các bộ phim về Hellraiser trở nên phổ biến, các Cenobites trở thành nhân vật phản diện hoặc phản anh hùng. 

Phần phim thứ ba và thứ tư có một nhân vật phản diện là Pinhead, kẻ muốn biến Trái đất thành một Địa ngục mới. 

Loạt phim Halloween

Loạt phim Halloween

Thậm chí ngày nay, Halloween của John Carpenter vẫn là một trong những tựa phim được nhắc đến đầu tiên mỗi khi nói đến phim kinh dị. 

Thực tế là nhân vật Michael Myers không cần có cốt truyện, bí ẩn là điều khiến anh ta trở nên khiếp sợ, vì anh ta về bản chất là hiện thân của sự thuần ác. Tuy nhiên, phần tiếp theo đã nhầm lẫn rằng đây là một thiếu sót cần cải thiện.

Trừ Halloween III: Season Of The Witch, hầu hết các phần tiếp theo của Halloween (đặc biệt là các phần làm lại của Rob Zombie) đều lấy nhân vật Michael ra để mổ xẻ và giải thích về tội ác của anh ta. 

Bằng cách phá vỡ quy tắc của Carpenter, các phần tiếp theo đã phá hủy mọi thứ mà Michael xây dựng. Bộ ba Blumhouse quay trở lại những điều cơ bản, đó là lý do tại sao phiên bản Michael này là phiên bản gần nhất với hình ảnh ban đầu do Carpenter tạo ra.

Godzilla

Godzilla

Sự lột xác của Godzilla từ một nỗi kinh hoàng cao ngất thành một anh hùng hủy diệt là một sự thật nổi tiếng trong văn hóa đại chúng, nhưng điều mà ít người có thể nhận ra là sự thay đổi này thực sự nhanh đến mức nào. 

Trong tác phẩm kinh dị kinh dị năm 1954 của Ishiro Honda, Godzilla được thiết lập như một phép ẩn dụ cho nỗi sợ hãi vũ khí hạt nhân của Nhật Bản và một con quái vật để lại cái chết và sự hủy diệt ở bất cứ nơi nào nó bước đến.

Nhưng sau đó trong Godzilla Raids Again, Godzilla đã chiến đấu với Anguirus và trở thành meme nổi tiếng.

Kể từ đó, Godzilla trở thành một phản anh hùng bảo vệ Nhật Bản khỏi kaiju tàn khốc. Những bộ phim như Godzilla, Mothra và King Ghidorah: Giant Monsters All-Out Attack và Shin Godzilla trung thành với hình tượng Godzilla.

Saw

Saw

Theo John Kramer (hay Kẻ giết người ghép hình), anh ta bẫy những người khác trong những trò chơi sinh tử để khiến họ thấy được giá trị của cuộc sống mà họ đã từ bỏ. 

Nhưng đối với tất cả các bài phát biểu cao cả của mình, Kramer không chỉ giết người vì lợi ích hay sự hài lòng của bản thân. 

Kramer là một kẻ giết người hàng loạt tự cho mình là đúng, và các bộ phim của Saw không thể quyết định xem họ nên lên án hay biện minh cho anh ta.

Saw III làm cho câu chuyện triết học thất bại của mình trở thành chủ đề trung tâm, nhưng bộ phim không bao giờ đặt câu hỏi về việc Kramer bắt đầu những vụ giết người từ đâu.

Mãi cho đến khi chi tiết sự trả thù ích kỷ như đã thấy trong Saw IV, nơi anh ta giết người đàn ông chịu trách nhiệm cho việc sẩy thai của vợ mình thì mọi việc dần đi theo hướng khác.

Trong sự bảo vệ nhẹ nhàng của Kramer, những người học việc của anh ta ngày càng tệ hơn và liên tục phá vỡ những quy tắc đạo đức ít ỏi có ở đó.

Loạt phim The A Nightmare On Elm Street

Loạt phim The A Nightmare On Elm Street

Trong khi về cơ bản hắn ta là một vị thần trong cõi mơ, Freddy có thể dễ dàng bị giết như bất kỳ người nào khác trong thế giới vật chất. 

Mặc dù hầu hết mọi anh hùng trong các bộ phim A Nightmare On Elm Street đều làm được điều đó, Freddy luôn trở lại nhờ vào kỹ thuật. Nếu không phải thiêu xác anh ta được giấu trong bãi rác, thì đó là nhờ sở hữu một đứa bé.

Những sơ hở của Freddy càng trở nên lố bịch hơn với mỗi phần tiếp theo trôi qua, người xem cảm thấy chán nản với tựa phim kinh dị này.

The Friday The 13 Series

The Friday The 13 Series

Sau khi được giới thiệu là động lực giết người của Pamela Voorhees và vụ chăm sóc trẻ vào phút cuối trong Thứ sáu ngày 13, Jason tiếp quản nhượng quyền thương mại, bắt đầu từ phần hai của phim. 

Ban đầu, Jason được coi là một kẻ giết người khổng lồ và mạnh mẽ nhưng vẫn là con người một cách phi thường, nhưng sự bám chặt vào thực tế nhẹ nhàng này nhanh chóng suy yếu theo từng phần tiếp theo trôi qua.

Từ phần ba trở đi, Jason đã hấp thụ một lượng sát thương vô nhân đạo nhưng luôn quay trở lại, dù là một thây ma hay một cái gì đó khác. 

Điều gì có thể giết Jason đã thay đổi theo mỗi bộ phim, khiến các phần tiếp theo quá dễ dàng kể lại những cái chết trước đó của Jason. Tuy nhiên, đây không phải là một điều xấu, vì nó thực sự củng cố địa vị của Jason như một câu chuyện kinh dị kinh điển.

Series Candyman

Series Candyman

Nếu Candyman ban đầu làm theo cách riêng của mình, sẽ không có chỗ cho bất kỳ phần tiếp theo nào được sản xuất. 

Bộ phim của Bernard Rose kết thúc với việc thần thoại Candyman (hay linh hồn báo thù của Daniel Robitaille) được thay thế bằng thần thoại của Helen, vì cô đã bất chấp truyền thuyết của anh ta và củng cố sự bất tử trong thần thoại của mình bằng cách trở thành bóng ma báo thù bi thảm tiếp theo.

Nhưng trong các phần tiếp theo, Candyman đã biến từ một câu chuyện thần thoại đầy ám ảnh thành một kẻ giết người chung chung với một điểm yếu hữu hình, như một chiếc gương hoặc một bức tranh. 

Những mâu thuẫn này đã được giải quyết trong phần tiếp theo di sản của Nia DaCosta, phần tiếp theo nhân đôi Candyman là một câu chuyện thế hệ có các chi tiết có thể thay đổi, nhưng sự báo thù của anh ta vẫn còn.

Series Happy Death Day

Series Happy Death Day

Duology Happy Death Day là sự kết hợp giữa phim kinh dị về kẻ giết người và phim vòng lặp thời gian. Do đó, các quy tắc của thể loại này được áp dụng cho phim của Christopher Landon, chỉ khiến họ bị cười nhạo. 

Nhưng nếu Happy Death Day đặt ra ranh giới giữa phim kinh dị – hài và nhại, thì Happy Death Day 2U đã phá vỡ mọi quy tắc được thiết lập trước như một trò chơi khăm.

Happy Death Day không quá coi trọng vòng lặp ngày của Tree, như đã thấy ở cách nó bỏ qua những cổ phần ngụ ý của mình để trở thành một bộ phim hài bệnh hoạn, nơi Tree tìm ra những cách vui nhộn để chết. 

Trong khi đó, phần tiếp theo đã đưa việc phá vỡ quy tắc lên cấp độ tiếp theo bằng cách bỏ qua vòng lặp thời gian cho một vũ trụ thay thế, mâu thuẫn một cách hài hước với mọi thứ được thiết lập trước đó.

Texas Chainsaw Massacre 2

Texas Chainsaw Massacre 2

Bất chấp tính liên tục, phức tạp khét tiếng của nó, hầu hết các bộ phim Texas Chainsaw đều tuân theo một công thức kinh dị đơn giản: những thanh thiếu niên không may cố gắng sống sót sau cuộc chạm trán chết chóc với Gia tộc Sawyer ăn thịt người. 

Bộ phim duy nhất trong loạt phim phá vỡ truyền thống này là phần tiếp theo đầu tiên, The Texas Chainsaw Massacre 2, là một tác phẩm tự nhại lại.

Tobe Hooper không quan tâm đến việc lặp lại lần đầu làm đạo diễn mang tính bước ngoặt của mình, vì vậy ông đã sử dụng phần tiếp theo để chế nhạo không ngừng di sản của nó. 

Sự khiếp sợ và truyền thuyết của Thảm sát Texas Chain Saw đã được thay thế bằng sự hài hước đẫm máu và đen tối, dẫn đến một phần tiếp theo hoang dã được coi là một tác phẩm kinh điển đình đám và là điều thú vị duy nhất mà loạt phim này làm được sau năm 1974.

Book Of Shadows: Blair Witch 2

Book Of Shadows: Blair Witch 2

Dự án phù thủy Blair là một loại phim kinh dị nhanh như chớp, và phần tiếp theo của nó được thực hiện với suy nghĩ này. 

Thay vì chỉ đơn giản lặp lại công thức ban đầu như cách mà hầu hết các phần tiếp theo của cảnh phim thường làm, đạo diễn Joe Berlinger đã thực hiện một cách tiếp cận meta và tạo ra sự kết hợp giữa tội phạm –  kinh dị thực sự.

Book Of Shadows không bận tâm đến việc giải quyết bất kỳ bí ẩn nào của phần phim đầu tiên, và thay vào đó, tập trung vào những nhà tài liệu nghiệp dư không chống chọi được với nỗi kinh hoàng tâm lý trong khi họ phân tích sự cuồng loạn hàng loạt mà nó truyền cảm hứng. 

Phần tiếp theo đã bị cản trở bởi sự can thiệp của studio, nhưng điều này không làm giảm tham vọng của Berlinger trong việc thách thức mọi thứ mà Blair Witch ban đầu đại diện.

Trong khi việc phá vỡ quy tắc này biến một số bộ phim kinh dị thành một tác phẩm ngớ ngẩn thì không thể phủ nhận việc  một số trường hợp hiếm hoi, nó thực sự nâng tầm những bộ phim khác. Bạn nghĩ sao về những tựa phim mà SharingFunVN nhắc tới ở trên?

Theo Truyenvn

Facebook