Squid Game và Alice in Borderland: Nguyên do vì sao chúng ta thích thể loại game sinh tồn

Squid Game của Netflix  là hiện tượng văn hóa đại chúng mới nhất thu hút được đông đảo công chúng. Phim đầy cảm xúc, nó tàn bạo và đó là một trò chơi chết chóc tinh túy. Live-action  Alice in Borderland , công chiếu trên Netflix vào cuối năm 2020, là người anh em họ hàng thân thiết với loạt phim. Mặc dù các anime này xử lý các cơ sở của chúng khá khác nhau, nhưng cả hai đều nằm vững chắc trong thể loại game tử thần. Các trụ cột khác của thể loại này bao gồm  The Hunger Games và  Battle Royale , chứng tỏ game sinh tồn đã là một thể loại văn hóa đại chúng thống trị trong 20 năm qua.

Cả  Squid Game và  Alice in Borderland đã dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa những người hâm mộ về việc ai từ thế giới thực sẽ sống sót trong một trò chơi tử thần. Điều này “điều gì sẽ xảy ra nếu” rất thú vị để tưởng tượng. Mọi người thích tưởng tượng mình là người chiến thắng, suy luận theo cách của họ thông qua các câu đố không công bằng ranh giới và các tình huống không thể xảy ra. Tuy nhiên, trên thực tế, các trò chơi đều có người thua, và tỷ lệ tử vong của các trò chơi trong cả hai chương trình không nhất thiết phải truyền cảm hứng cho sự tự tin.

Trong thể loại game sinh tồn, có một chiêu trò đặc biệt thu hút người hâm mộ. Một đặc điểm khiến Ryohei Arisu của Alice in Borderland được yêu mến là anh ấy chỉ là một chàng trai bình thường. Anh ấy không mạnh mẽ về thể chất, và không thực sự áp dụng chính mình trong thế giới thực. Điều anh ấy đặc biệt giỏi là quan sát. Arisu cho người xem hy vọng rằng họ cũng có thể sống sót sau một trò chơi tử thần. Tương tự, Gi-hun của Squid Game là một người cha nghiện cờ bạc, người không ấn tượng lắm – nhưng anh ấy rất thông minh khi biết tính toán. Cả Arisu và Gi-hun đều có thể kết hợp trí thông minh của mình khi bị xô đẩy. Mọi người thích nhổ tận gốc cho kẻ yếu, và những biểu hiện này chắc chắn sẽ tuyệt vời.

Các chương trình và bộ phim thuộc thể loại thể loại sinh tồn mang đến cho khán giả một cảm giác phấn khích. Sự hồi hộp trong cả hai chương trình Netflix chắc chắn là cao, làm tăng sự hồi hộp mà người hâm mộ nhận được khi xem. Điều này làm cho thể loại sinh tử trở nên khác biệt so với các gameshow cùng loại. Phim hành động, chẳng hạn, không hứa hẹn cái chết cho các nhân vật của họ; chúng có thể thực hiện các thao tác mạo hiểm và dính một số chấn thương khó chịu, nhưng chúng tương đối an toàn. Tuy nhiên, về bản chất, thể loại trò chơi sinh tử đảm bảo việc mất mạng. Ngay cả khi một số trò chơi trong  Alice in Borderland có thể đã hoàn thành mà không có bất kỳ người chơi nào tử vong, thì những người chia sẻ những trò chơi đó sẽ chết . Và trong  Squid Game, những trò chơi như kéo co yêu cầu một nửa số người tham gia phải chết.

Ở cấp độ sâu hơn, cả Squid Game và Alice in Borderland  đều chứa những bình luận xã hội quan trọng , cũng như những bộ phim và chương trình trò chơi tử thần khác. Tuy nhiên, đối với hầu hết các phép ẩn dụ, thực tế được phóng đại hoặc ít nhất, được trình bày theo một cách khác để khán giả không quá khó chịu. Phần lớn, game được coi là vô lý và không thể thực hiện được, nhưng chúng chứa đựng đủ thực tế để châm ngòi cho những cuộc trò chuyện về thế giới thực. Tuy nhiên, người xem được an ủi phần nào khi nghĩ rằng một thứ gì đó khủng khiếp như vậy không bình thường trong cuộc sống thực.

Thể loại game sinh tử tiết lộ mặt tối của bản chất con người đồng thời mang đến cho khán giả cảm giác sung sướng tột độ mà họ khao khát. Với  mùa thứ hai của Alice in Borderland sắp ra mắt , có lẽ  người hâm mộ Squid Game cũng có thể mong đợi phần tiếp theo của loạt phim Hàn Quốc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *